Đâu là con đường phát triển của cà phê đặc sản Việt Nam?
Việt Nam có nguồn cà phê dồi dào nhưng lại chưa tạo được thương hiệu có độ uy tín cao. Không chỉ vậy, việc sản xuất cà phê đặc sản tại nước ta cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn. Cùng 43 Factory Coffee Roaster tìm hiểu con đường phát triển cho cà phê đặc sản Việt Nam nhé!
Cà phê đặc sản (Specialty Coffee) là cà phê đáp ứng các điều kiện:
– Đến từ vùng trồng có điều kiện tự nhiên cùng với quy trình chăm sóc, thu hoạch, chế biến đặc biệt.
– Có hương vị riêng
– Đạt từ 80 điểm trở lên theo tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới và Viện Chất lượng cà phê thế giới.
Cà phê đặc sản mà Việt Nam tập trung phát triển là Robusta chứ không phải hạt Arabica. Để biến cà phê Việt trở thành thương hiệu trên bản đồ cà phê thế giới, chúng ta cần cải thiện khâu chế biến sau thu hoạch.
Cơ hội phát triển cà phê đặc sản Việt Nam
Cà phê đặc sản Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt khi sở hữu các vùng trồng có độ cao, khí hậu phù hợp cho sự sinh trưởng của specialty coffee. Việt Nam là thủ phủ cà phê Robusta với các trang trại rộng lớn ở 5 tỉnh Tây Nguyên.
Số lượng cà phê Robusta chiếm phần lớn sản lượng hạt cà tại nước ta: Diện tích trồng cà phê trên cả nước khoảng 710.000 ha, trong đó trên 90% là cà phê Robusta. Việt Nam có cơ hội trở thành quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới.
Hiện nay, cà phê đặc sản Việt Nam đang dần được thế giới chú ý. Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuật nhận được sự quan tâm và thành công lớn là minh chứng rõ ràng cho con đường đi lên của cà phê Việt.
Comments
Post a Comment